ตรวจ สอบ บัญชีต้องรู้อะไรบ้าง

ตรวจ สอบ บัญชี

Categories :

ปัจจุบันนี้การจัดตั้งบริษัทไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว แค่เรานั้นมีจิตใจที่กล้าฝันมากเท่านั้น เราก็จะสามารถมองหาสิ่งที่ดีและตอบโจทย์สำหรับตนเองได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การตรวจสอบบัญชีเองก็ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยได้สังเกตมาก่อนว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำกันทุกบริษัท จะดีกว่าหรือไม่ หากเรานั้นเลือกมองหาการตรวจ สอบ บัญชีต้องรู้อะไรบ้าง พร้อมแล้วมาดูกันเลย 

  • ทำไมต้องตรวจ สอบ บัญชี 

หลายๆ คนก็คงจะสงสัยใช่ไหมว่าเพราะอะไรเราจึงต้องตรวจสอบบัญชี ต้องบอกเลยว่า เป็นการแสดงให้เห็นว่า การทำบัญชีของบริษัทเรามีมาตรฐานมากแค่ไหนนั่นเอง และมีความถูกต้องมากหรือน้อยเพียงใดกันแน่ การมีหลักการในการทำบัญชีคือสิ่งสำคัญของบริษัทอย่างมาก และเป็นการแสดงความเห็นที่เด่นชัดของงบการเงินของกิจการ ว่าถูกหรือไม่ และเหมาะสมหรือไม่ โดยคนที่อ่านงบการเงินก็จะมีความรู้มากพอ โดยกฎหมายเองก็กำหนดไว้ด้วยแล้วว่าจะต้องมีการตรวจสอบงบการเงิน 

  • อะไรคือประโยชน์การตรวจ สอบ บัญชี 

สำหรับข้อดีของการตรวจสอบบัญชีก็คือ คนที่มีความชำนาญ หรือได้รับอนุญาตจะได้ทำการตรวจสอบบัญชีโดยทั่วไป และได้ลงความเห็นให้กับการทำบัญชีของบริษัท และสามารถพบได้ระหว่างการปฏิบัติเลยก็ว่าได้ ทำให้ผู้บริหารได้ทราบ และเป็นการนำเสนอแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสม อีกทั้งยังเป็นการตรวจสอบข้อสังเกต เป็นแนวทางในการปรับปรุงระบบการคุมภายในของบริษัทได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว โดยจะมีการตรวจงบการเงินทั้งครึ่งปีและหนึ่งปี อีกทั้งยังมีการตรวจสอบงบการเงินนิติบุคคลและอาคารชุด มีการตรวจสอบภายในเต็มรูปแบบองค์กร และมีหน่วยงานเฉพาะ มีบัญชีสินค้า  มีการตรวจบัญชีภาษีอากร 

  • สิ่งที่ควรทำก่อนตรวจสอบบัญชี 

1.มองหาบริษัทรับตรวจสอบบัญชีที่เชื่อถือได้ 

สำหรับสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดก็คือ การตรวจสอบบัญชีกับบริษัทที่เชื่อถือได้ ซึ่งเรานั้นอาจจะอ่านรีวิวก็ได้เช่นกัน รับประกันได้เลยว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับเราเองมากที่สุด เพราะว่าเป็นการช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับทางบริษัทนั่นเอง 

2.ช่วยให้การยื่นภาษีถูกต้องและแม่นยำ 

สำหรับคนที่ไม่เคยสังเกตเรื่องนี้ก็สามารถทำความเข้าใจได้ใหม่ว่า การยื่นภาษีทำให้ถูกต้องและแม่นยำได้อย่างแน่นอน เพียงเรานั้นเลือกที่จะมองหาบริษัททีดีนั่นเอง 

และนี่ก็คือสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับการมองหาบริษัทที่ตรวจสอบบัญชี และที่เรานั้นเลือกหาความรู้เกี่ยวกับการตรวจบัญชี การเป็นเจ้าของบริษัทคือสิ่งที่สำคัญมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และมั่นใจได้ว่าเราจะไม่เกิดปัญหาใดๆ เลยอย่างแน่นอน